தாதுலாவு கொன்றை மாலை துன்னு செஞ்சடைச் சிவன்
நீதியால் வணங்கு பாத நின்மலா நிலாயசீர்
வேதவாணர் கீதவேள்வி நீதியான கேள்வியார்
நீதியால் வணங்குகின்ற நீர்மை நின்கண் நின்றதே
Audio:
Upanyasam by Sri Krishna Premi Anna on this verse:
Translation:
Entwined dark crown worn Shiva with nectar full garland of cassia
Entreat on thy feet with the vedic chants - such are thy Virtues and Fairness!
Enlightened scholars of vedic virtues
Enthrall thee with vedic verses - such are thy Virtues and Fairness!
பதம் பிரித்தது:
தாது உலாவு கொன்றை மாலை துன்னு செஞ்சடைச் சிவன்
நீதியால் வணங்கு பாத நிர்மலா நிலாய சீர்
வேத வாணர் கீத வேள்வி நீதியான கேள்வியார்
நீதியால் வணங்குகின்ற நீர்மை நின் கண் நின்றதே
விளக்கம்:
(Explanation by Sri Periavachaan Pillai - வியாக்யானம்)
நீதியால் வணங்கு பாத நின்மலா நிலாயசீர்
வேதவாணர் கீதவேள்வி நீதியான கேள்வியார்
நீதியால் வணங்குகின்ற நீர்மை நின்கண் நின்றதே
Audio:
Upanyasam by Sri Krishna Premi Anna on this verse:
Translation:
Entwined dark crown worn Shiva with nectar full garland of cassia
Entreat on thy feet with the vedic chants - such are thy Virtues and Fairness!
Enlightened scholars of vedic virtues
Enthrall thee with vedic verses - such are thy Virtues and Fairness!
பதம் பிரித்தது:
தாது உலாவு கொன்றை மாலை துன்னு செஞ்சடைச் சிவன்
நீதியால் வணங்கு பாத நிர்மலா நிலாய சீர்
வேத வாணர் கீத வேள்வி நீதியான கேள்வியார்
நீதியால் வணங்குகின்ற நீர்மை நின் கண் நின்றதே
விளக்கம்:
(Explanation by Sri Periavachaan Pillai - வியாக்யானம்)
Introduction: இப்படி அபரிச்சேத்ய வைபவன் ஆகையாலே பிரயோஜனாந்த பரரில் அக்ர கண்யனான ருத்ரனனும் -வைதிக அக்ரேசரராய் -அநந்ய பிரயோஜனரான சாத்விக ஜனங்களும் உன்னையே ஆஸ்ரயிக்கையாலே சர்வ சமாஸ்ரயணீ யானும் நீயே என்கிறார் –
வியாக்யானம் -
தாதுலாவித்யாதி - (தாதுலாவு கொன்றை மாலை துன்னு செஞ்சடைச் சிவன்): Entwined dark crown worn Shiva with nectar full garland of cassia
தாது மிக்க கொன்றை மாலை என்ன -நெருங்கி சிவந்த ஜடை என்ன -இவற்றை உடைய ருத்ரன் கொன்றை மாலையைச் சொல்லுகையாலே -போக ப்ரதானன் என்றும் (he is a connoisure of all pleasures as he wears a Nectar full garland of cassia flowers) - தீர்க்கத பாவாகையாலே செறிந்து ஸ்தான பாஹூள்யத்தாலே சிவந்து இருக்கிற ஜடையை உடையான் ஆகையாலே -அந்த போகம் தான் சாதித்து லபித்தது என்றும் சொல்லுகிறது - இத்தால் -போகமே புருஷார்த்தம் -அது தானே ஈஸ்வரனை ஆஸ்ரயித்து பெற வேணும் என்கிறது
நீதியால் வணங்கு பாத - Entreat on thy feet with the vedic chants
தேவரீரை ஐஸ்வர்ய விசிஷ்டனாக ஆஸ்ரயிக்க சொல்லுகிற வேதோக்த ப்ரகாரத்தாலே அவன் உபாசிக்கிற திருவடிகளை உடையவனே
நின்மலா - "The Fair One" - since HE does not distinguish between the learned selfless scholars and the Shiva who only seeks pleasures
பிரயோஜனாந்தரங்களை அபேஷிக்கிறது -ஈச்வரோஹம் -என்று இருக்கிற துர்மானி ஆஸ்ரயித்தான் என்று -இத் தோஷங்களை நினையாதே -நம் பக்கலிலே சாபேஷனாய் வந்தான் என்கிற குணத்தையே நினைத்து -அநந்ய பிரயோஜநருக்கு முகம் கொடுக்குமா போலே முகம் கொடுக்கும் சுத்தி யோகத்தை உடையவனே - இப்படி விஷயீ கரித்து அவனுக்கு கொடுத்த ஐஸ்வர்யம் ஏது என்னில் மஹா தேவஸ் சர்வ மேதே மஹாத்மா ஹூத் வாத்மானம் தேவ தேவோ பபூவ - என்கிறபடியே தேவ தேவத்வத்தை கொடுத்தவனே - இது பிரயோஜநாந்தர பரர் எல்லாருக்கும் உப லஷணம்
நிலாயா சீர் - "virtues"
வர்த்திக்கிற குணங்கள் - அதாகிறது ஞான சாதனமான அமாநித்வாத் யாத்மகுணங்களாலும்
உபாசன அங்கமான சம தமாதி குணங்களாலும் சம்பன்னராய் இருக்கை அங்கன் அன்றியே -
நிலாய சீர் வேதம் -என்று வேத விசேஷணமாய் -நித்யத்வா -அபௌருஷேயத்வ நிர் தோஷத்வங்களாலே - காரண தோஷ பாதக ப்ரத்யயாதி தோஷ ரஹித கல்யாண குணங்களைச் சொல்லிற்று ஆகவுமாம்
வேத வாணர் - Enlightened scholars of vedic virtues
வேதங்களுக்கு நிர்வஹகர் என்னலாம் படி வேதார்த்தத்தை கரை கண்டவர்
கீத வேள்வி - Enthrall with vedic verses
அந்த வேதார்த்த அனுஷ்டானமாய் சாம கான பிரதானமான யாகங்களிலே ப்ரவர்த்தர் ஆனவர்கள் அதாவது -ஆத்ம யாதாம்ய ஞான பூர்வகமாக த்ரிவித பரித்யாக உக்தராய் பகவத் சமாராதான புத்தியாலே அனுஷ்டிக்கும் யஞ்ஞங்கள்
நீதியான கேள்வியார் - scholars of vedic virtues
க்ரமப்படி ஸ்ரவண மனனங்களை செய்பவர்கள் - உக்தமான வேதார்த்த தாத்பர்யம் கைப்படுகைக்கும் தத் கார்யமான கர்ம யோகாத்யா அனுஷ்டானங்களுக்கும் அடியான கேள்வியை உடையவர்கள் - நீதியான கேள்வி யாகிறது -ப்ரீஷ்ய லோகான் -இத்யாதியில் சொல்லுகிறபடியே நிர் வேதா வ்ர்த்தி பிறந்து ப்ரஹ்ம நிஷ்டரான ஆசார்யன் பக்கலில் உபசன்னராய் "ச்ரோதவ்யோ மந்தவ்ய" -என்கிறபடியே சரவண மனனங்களை பண்ணுகை
நீதியால் வணங்குகின்ற நீர்மை - Enthrall thee with vedic verses
"நிதித்யாஸிதவ்ய" -என்கிறபடியே கர்ம அங்கமான அநவரத பாவனை பண்ணுகைக்கு
உபாச்யனாய் நிற்கிற ஸ்வபாவம்
நின் கண் நின்றதே - such are thy virtues
உன் பக்கலிலே வர்த்திக்கிறது இத்தனை - அவதாரணத்தாலே வேறு ஆஸ்ரயணீயர் இல்லை -என்கிறார்
No comments:
Post a Comment